คนรวย งงรายได้ คนจน งงรายจ่าย

KanyaweeR

KanyaweeR

นักวางแผนการเงิน CFP®

 

ครั้งหนึ่งในงานสัมมนา ขณะที่พี่หมงบรรยาย อุ้ยไปเป็นผู้ช่วย
พี่หมงเอ่ยมาประโยคนึงว่า
“คนรวย งงรายได้ คนจน งงรายจ่าย”

หลายคนที่ฟังสัมมนางง หืมมมม อะไร ยังไง

มาค่า วันนี้อุ้ยจะมาเล่าให้ฟัง…

✏️ #คนรวยงงรายได้ นั่นเพราะ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่ขวนขวาย กระตือรือร้น ไม่นิ่งเฉย จึงมักมีรายได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการทำงานก็ดี งานประจำ งานพิเศษ จากเงินลงทุนต่างๆ
ดอกเบี้ย
เงินปันผล
เงินค่าเช่า
เงินคืนจากประกัน
เงินจากงานอดิเรก
หรือเงินที่ได้จาก passive income ต่างๆ etc.

คือบางทีเงินเข้าบัญชีมาแล้วไม่รู้ว่าเงินอะไร เคยเป็นกันไหม มันเยอะจน จำไม่ได้ เคยมีลูกค้าประเภทนี้นะ แต่ส่วนตัวไม่เคยมีอาการงงแบบนี้ อยากอยู่เหมือนกัน 😂😚
.
คนกลุ่มนี้ มีรายได้มากกว่ารายจ่าย และเค้าไม่งงรายจ่ายกัน เค้ารู้ตัวว่ามีรายจ่ายอะไรบ้าง หลายคนวางแผนมาล่วงหน้าด้วยซ้ำ รู้ทันตัวเองทุกก้าวที่ต้องจ่ายออกไป

#แตกต่างกับคนอีกกลุ่ม

✏️ #คนจนงงรายจ่าย ถามว่าทำไงงง คนกลุ่มนี้มีรายจ่ายรอบตัว เยอะไปหมด เรื่องที่จะคิดว่าได้วางแผนการใช้จ่ายล่วงหน้านั้น …ยาก ไม่งั้นคงจะไม่งงหรอก เห็นบิลเป็นปึกๆแล้วก็งง มันมาจากไหนเนี่ยยย
คุณพระ !!!
ยอดหนี้มาจากไหน
ต้องจ่ายเมื่อไร
ยอดเท่าไรบ้าง
ดอกเบี้ยแต่ละอย่าง
บัตรเครดิตแต่ละใบ
ไหนจะค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน etc.

นี่ยังไม่นับรวมพวกรายจ่ายฉุกเฉินอีกนะ ยังมี #รายจ่ายเฉพาะหน้าตามความอยาก อีก 🤫🤫 อย่างพวกตั๋วโปร ของSale #ของมันต้องมี สิน่า

โอ้ยยย ฟังแล้วก็ขำ แต่ชีวิตจริงไม่ขำนะคะ เพราะจ่ายจนงง เงินออมแทบไม่มี หนี้ก็กวนใจ แต่กลุ่มนี้มักไม่ค่อยงงรายได้กัน เพราะส่วนใหญ่มีทางเดียว ที่หนักคือ มีน้อยกว่ารายจ่าย เจอเคสแบบนี้ก็ปวดหัวแทนนะคะ แต่ถือเป็น urgent case ที่ต้องทำให้พวกเค้า #รู้ตัว ค่า

.
.

พฤติกรรมการใช้เงิน เป็นเรื่องที่เราต้อง #รู้ตัว ให้เร็ว และต้องมี #วินัย ในการรักษาสถานะทางการเงิน ให้อยู่ในจุดที่ตัวเองไม่เดือดร้อน

เงินออกจากกระเป๋าเราแสนง่าย แต่เวลาหาเงิน มันไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะเราต้องใช้ทั้งความรู้ความสามารถ เวลาที่มี แม้กระทั่งหยาดเหงื่อ เพื่อให้ได้มา แต่ถามว่าคุ้มไหม เวลาที่เสียไปในการหารายได้ …คุณลองคิดเอง

เลือกเอา ระหว่าง อยาก “งง” แบบคนกลุ่มแรก หรือ “งง” แบบคนกลุ่มหลัง

อ่อ แล้วทุกวันนี้ เรางงเรื่องไหนมากกว่ากันคะ ^^ #ด้วยรัก

 

error: มีการป้องกันคัดลอกเนื้อหา